PHƯƠNG PHÁP TRÁNH THAI

· Hôn nhân - Tình dục

Chọn biện pháp ngừa thai nào cho phù hợp có lẽ là băn khoăn của rất nhiều người. Việc lựa chọn biện pháp tránh thai cần có thời gian trao đổi giữa bạn và bác sĩ để tìm ra phương pháp phù hợp nhất. Cùng Phusandanang tìm hiểu về các về phương pháp tránh thai phổ biến hiện nay nhé.

Tham khảo thêm: TOP NGUY CƠ ẢNH HƯỞNG KHẢ NĂNG SINH SẢN Ở PHỤ NỮ

I. Phương pháp tránh thai là gì?

PHƯƠNG PHÁP TRÁNH THAI

1. Giới thiệu chung

Phusandanang lưu ý:

  • Tránh thai hay ngừa thai là phương pháp dùng hành động, dụng cụ hoặc thuốc men nhằm ngăn chặn việc mang thai. Có nhiều cách để ngừa thai, tuy nhiên có thể phân thành hai loại lớn: một là ngăn chặn việc tinh trùng kết hợp với trứng dẫn đến thụ tinh (contraception), hai là ngăn chặn hình thành những tế bào đầu tiên sau khi thụ tinh (contragestion). Ngừa thai là một phương pháp dùng trong việc kế hoạch hóa gia đình.  

2. Nguyên tắc tránh thai

Phusandanang lưu ý:

  • Thứ nhất, lựa chọn tránh thai tùy thuộc vào nhu cầu và người mẹ cần cân nhắc lựa chọn biện pháp tránh thai sau sinh hợp lý trong trường hợp mẹ đang cho con bú. Nếu mẹ không cho con bú, mẹ có thể chọn bất kỳ loại biện pháp tránh thai nào.
  • Thứ hai, cần hiểu biết độ tin cậy và hiệu quả của phương pháp để lựa chọn đúng đồng thời cần nắm rõ phương thức hoạt động của phương pháp để không làm sai dẫn đến kết quả ngoài ý muốn.
  • Thứ ba, không có phương pháp nào tránh thai hiệu quả 100% và có thể có phương pháp này hiệu quả hơn phương pháp khác.

II. Các phương pháp tránh thai phổ biến hiện nay

1. Bao cao su

Phusandanang lưu ý:

  • Theo thống kê, trên toàn thế giới, tỉ lệ dùng bao cao su để tránh thai luôn chiếm nhiều nhất và được đánh giá là biện pháp an toàn, phổ biến và dễ sử dụng để tránh mang thai ngoài ý muốn. Hơn thế nữa, bao cao su còn giúp ngăn chặn hầu hết các bệnh lây truyền qua đường tình dục, kể cả căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. 
  • Cho tới ngày nay, bao cao su đã trải qua rất nhiều thời kỳ phát triển, sẽ có những thay đổi nhất định về thiết kế nhưng phổ biến nhất là loại bao hình trụ, được sản xuất từ mủ cao su tự nhiên. Hiện nay, bao cao su không chỉ dành cho nam giới, mà ở cả nữ giới cũng có bao cao su với cách sử dụng đơn giản, tiện lợi đi kèm tính an toàn cao.  
  • Một trong những biện pháp tránh thai an toàn mà bạn có thể sử dụng bất kỳ lúc nào đó là dùng bao cao su, tránh lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục, không xảy ra tình trạng mang thai ngoài ý muốn. 
PHƯƠNG PHÁP TRÁNH THAI

2. Kiêng quan hệ

Phusandanang lưu ý:

  • Kiêng quan hệ là một phương pháp ngừa thai có thể được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau. Nếu không có bất kỳ quan hệ tình dục nào bao gồm quan hệ qua đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng, được gọi là kiêng liên tục và là cách duy nhất có hiệu quả 100% tránh mang thai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Kiêng quan hệ vừa an toàn vừa hiệu quả và có nhiều lợi ích, không có tác dụng phụ và miễn phí.
  • Tuy nhiên, việc kiêng khem rất khó duy trì do đó trên thực tế khó thực hiện hơn so với các biện pháp khác.
PHƯƠNG PHÁP TRÁNH THAI

3. Vòng tránh thai

Phusandanang lưu ý:

  • Đối với những người phụ nữ đã sinh đủ con, không muốn tiếp tục có em bé thì lựa chọn đặt vòng tránh thai sẽ là một trong số các biện pháp tránh thai được chị em phụ nữ lựa chọn nhiều nhất, bởi biện pháp này đơn giản, dễ thực hiện lại ít tốn kém. 
  • Sử dụng vòng tránh thai không gây nên đau đớn ở cơ quan sinh dục cũng như không hề ảnh hưởng tới sự thăng hoa trong đời sống tình dục của hai vợ chồng. Việc đặt vòng tránh thai cần có sự tư vấn của bác sĩ, nên thực hiện đặt vòng tại các cơ sở y tế chuyên khoa để bạn được tư vấn về chiếc vòng vừa vặn, phù hợp nhất với cơ thể. 
  • Nhưng đặt vòng tránh thai sẽ bị tồn tại một số nhược điểm đó là không ngăn chặn được các bệnh lây truyền qua đường tình dục, có thể có người phụ nữ không hợp với biện pháp này, làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm âm đạo, ngứa âm đạo khi sử dụng. 
PHƯƠNG PHÁP TRÁNH THAI

4. Thuốc tránh thai

Phusandanang lưu ý:

  • Thuốc tránh thai được biết đến là phương pháp phòng tránh phổ biến ở chị em phụ nữ bởi tính tiện dụng mà nó mang lại với 02 loại là thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp.  
  • Một trong những tác dụng chính của thuốc tránh thai đó là giúp ngăn ngừa sự thụ tinh của tinh trùng và trứng. Theo các chuyên gia sản khoa, chị em phụ nữ nên sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày để không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, khi sử dụng thuốc hàng ngày chị em phải nhớ uống và đem theo bên mình mỗi ngày. Nếu quên, chị em có thể đặt báo thức để nhớ được thời gian uống thuốc. Chị em phụ nữ đặc biệt lưu ý, nên hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, nếu có sử dụng cần qua tư vấn, hướng dẫn sử dụng của bác sĩ. 
PHƯƠNG PHÁP TRÁNH THAI

5. Thuốc tiêm tránh thai 

Phusandanang lưu ý:

  • Ngoài các biện pháp tránh thai bên trên thì việc sử dụng thuốc tiêm tránh thai nay cũng khá phổ biến ở nước ta. Đây là thuốc nội tiết có tên gọi Depoprovera với thành phần chính là progestin. Thuốc được tiêm vào bắp, có tác dụng tránh thai trong vòng 03 tháng với hiệu quả phòng tránh thai cao, tiện lợi cho chị em phụ nữ, ít mang lại bất tiện bởi việc nhớ nhớ quên quên như khi sử dụng viên uống tránh thai hàng ngày. 
PHƯƠNG PHÁP TRÁNH THAI

6. Miếng dán tránh thai

Phusandanang lưu ý:

  • Ngoài các biện pháp tránh thai truyền thống thì việc sử dụng miếng dán tránh thai hiện nay được khá nhiều chị em phụ nữ lựa chọn bởi tính tiện dụng mà nó mang lại. 
  • Về kích thước, miếng dán này có diện tích nhỏ gồm 2 loại hormone estrogen và progesterone, sau khi dán lên da, các hoạt chất này được phóng thích qua da vào trong máu, có tác dụng phòng ngừa thai trong vòng 1 tuần. 
  • Cơ chế hoạt động của miếng dán tránh thai đó là giải phóng một lượng hormone vào máu thông qua da, hỗ trợ ngăn chặn rụng trứng ở chị em phụ nữ. Ngoài ra, miếng dán tránh thai còn có tác dụng làm tăng chất nhầy ở tử cung, đồng thời làm mỏng niêm mạc tử cung khiến cho tinh trùng khó tiếp cận trứng và thụ thai, ngừa thai an toàn hiệu quả. 
PHƯƠNG PHÁP TRÁNH THAI

7. Que cấy tránh thai

Phusandanang lưu ý:

  • Que cấy tránh thai được biết đến là phương pháp tránh thai hiệu quả nhất, que được cấy dưới da tay không thuận của người phụ nữ.
  •  Sau khi cấy 24 giờ que sẽ có tác dụng ngừa thai trong vòng 03 năm, bên trong que cấy có chứa nội tiết nên trong thời gian sử dụng que cấy chị em phụ nữ không cần sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào khác mà vẫn mang lại hiệu quả cao. 
PHƯƠNG PHÁP TRÁNH THAI

8. Triệt sản  

Phusandanang lưu ý:

  • Một trong những biện pháp tránh thai, đình sản phổ biến khi các gia đình xác định không đẻ thêm con nữa đó là triệt sản. Đối với nam giới, triệt sản là việc thắt ống dẫn tinh thì ở nữ giới sẽ là cắt và thắt ống dẫn trứng. Các chuyên gia sản khoa chỉ ra rằng việc thắt ống dẫn tinh ở nam giới đơn giản lại hiệu quả hơn phương pháp phẫu thuậtt riệt sản ở nữ giới. 
  • Phương pháp này không có ảnh hưởng gì tới sức khỏe cũng như khoái cảm của nam giới trong “chuyện yêu”. 
PHƯƠNG PHÁP TRÁNH THAI

9. Tính ngày kinh nguyệt

Phusandanang lưu ý:

  • Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sẽ tùy thuộc vào mỗi người bởi cơ địa, thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống mà chu kỳ sẽ kéo dài hay ngắn hay nhau. Nhưng thường một chu kỳ sẽ kéo dài từ 28 - 35 ngày và bạn có thể tính ngày an toàn để làm “chuyện ấy” còn những ngày không an toàn thì khả năng mang thai là rất lớn.  
PHƯƠNG PHÁP TRÁNH THAI

10. Xuất tinh ngoài

Phusandanang lưu ý:

  • Xuất tinh ngoài là một trong những phương pháp tránh thai truyền thống đơn giản, hiệu quả lại ít tốn kém. 
  • Biện pháp tránh thai này là khi quan hệ, gần đạt tới độ cực khoái ở nam giới, nam giới sẽ rút dương vật ra khỏi âm đạo của người phụ nữ để xuất tinh ra bên ngoài để tinh trùng không còn cơ hội xâm nhập vào bên trong âm đạo của người phụ nữ, phòng ngừa thai hiệu quả.   
PHƯƠNG PHÁP TRÁNH THAI

III. Những lưu ý khi chọn phương pháp tránh thai

Phusandanang lưu ý:

  • Mặc dù hầu hết các phương pháp tránh thai đều có hiệu quả cao khi được sử dụng đúng cách, tuy nhiên không có biện pháp nào có thể bảo vệ hoàn toàn người sử dụng. Người sử dụng nên xin tư vấn từ nhân viên Y tế và thảo luận với của mình là yếu tố rất quan trọng để đưa ra quyết định tốt nhất.
  • Khi lựa chọn phương pháp ngừa thai, người sử dụng nên cân nhắc một số điều sau: tình trạng sức khỏe của cá nhân, mong muốn cho con trong tương lai, tần suất quan hệ tình dục và số lượng bạn tình, an toàn và hiệu quả của phương pháp tránh thai được lựa chọn, mức độ thoải mái của bản thân với phương pháp tránh thai đã chọn.  

IV. Tránh thai tự nhiên

1. Tránh thai tự nhiên là gì?

Phusandanang lưu ý:

  • Tránh thai tự nhiên là hình thức kiểm soát sinh sản không sử dụng thuốc hoặc các dụng cụ tránh thai. Thông thường, buồng trứng sẽ phóng một nang noãn trưởng thành mỗi tháng, tạo nên quá trình phóng noãn hay còn gọi là rụng trứng. Trứng di chuyển qua các ống dẫn trứng về phía tử cung. Một quả trứng chưa được thụ tinh có thể sống đến 24 giờ.
  • Khả năng sinh sản xảy ra trong khoảng 6 ngày mỗi tháng, bao gồm 5 ngày trước thời điểm rụng trứng và ngày rụng trứng. Tránh thai tự nhiên sử dụng các phương pháp khác nhau nhằm xác định tương đối chính xác những ngày có khả năng sinh sản để tránh giao hợp dẫn tới mang thai. 

2. 6 cách tránh thai tự nhiên hiệu quả

Phusandanang lưu ý:

  • Cho con búHầu hết các quan điểm đều cho rằng một phụ nữ không thể mang thai khi cho con bú. Đúng là sản phụ có thể không rụng trứng ngay sau khi sinh con và cho con bú, nhưng phương pháp này tiềm ẩn nguy cơ rủi ro rất lớn. Đôi khi, người mẹ cho con bú rụng trứng trở lại và không nhận ra mình có khả năng sinh sản, vì quá trình rụng trứng có thể xảy ra trước khi kinh nguyệt xuất hiện. Nếu điều này xảy ra và người mẹ có quan hệ tình dục không an toàn, khả năng mang thai khi đang còn cho con bú hoàn toàn có thể xảy ra.
  • Thống kê cho thấy nguy cơ mang thai ở các bà mẹ áp dụng phương pháp tránh thai này là 1 trong 50. Nó chỉ dành cho những phụ nữ sinh con chưa đầy 6 tháng, cho trẻ bú mẹ hoàn toàn (không sữa công thức, không thức ăn đặc) và chưa có kinh kể từ khi sinh con.
  • Tính chu kỳ kinh nguyệtPhương pháp này dựa trên việc tính toán thời kỳ dễ thụ thai của phụ nữ theo chu kỳ kinh nguyệt. Dựa trên 12 chu kỳ kinh nguyệt trước đó của mình, bạn cần trừ đi 18 ngày từ chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất để xác định ngày thụ thai đầu tiên và 11 ngày từ chu kỳ kinh nguyệt dài nhất để xác định ngày thụ thai cuối cùng. Từ đó, bạn sẽ tính được chu kỳ kinh nguyệt của mình dài bao nhiêu ngày. Lấy con số này trừ đi 14 là ra ngày rụng trứng.
  • Ngừa thai bằng cách tính chu kỳ kinh nguyệt chỉ đạt hiệu quả khoảng 80%. Phương pháp này chỉ nên áp dụng với những phụ nữ có chu kỳ kinh đều đặn, không ngắn hơn 21 ngày cũng như không dài quá 35 ngày.
  • Xuất tinh ngoàiKhi áp dụng phương pháp này, trong lúc quan hệ tình dục, người đàn ông sẽ rút dương vật ra khỏi âm đạo người phụ nữ trước khi xuất tinh, mục đích là để tinh trùng phóng ra từ dương vật không xâm nhập được vào âm đạo.
  • Có một số vấn đề xảy ra khi sử dụng biện pháp xuất tinh ngoài. Đầu tiên, người đàn ông có thể giải phóng một lượng nhỏ tinh trùng trước khi xuất tinh thực sự, và những chú “tinh binh” chứa trong đó có khả năng đi qua âm đạo để vào thụ tinh với trứng. Thứ hai, người đàn ông cần tự chủ và cảm nhận chính xác về thời điểm xuất tinh để rút dương vật ra khỏi âm đạo kịp lúc. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến cảm xúc của phái mạnh, đôi lúc tạo cho họ áp lực dẫn đến stress trong lúc giao hợp.
  • Phương pháp xuất tinh ngoài đạt hiệu quả ngừa thai khoảng 75-80%.
  • Theo dõi nhiệt độ cơ thểPhương pháp này dựa trên nguyên tắc thân nhiệt của phụ nữ giảm từ 12-24 giờ trước khi trứng rụng và sau đó tăng trở lại sau khi trứng rụng. Tuy nhiên, sự chênh lệch nhiệt độ này không lớn lắm, không quá 1/2 độ C khi cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi.
  • Để tiến hành theo dõi nhiệt độ cơ thể, bạn cần đo thân nhiệt của mình vào mỗi buổi sáng trước khi ra khỏi giường. Phải sử dụng một nhiệt kế đặc biệt chính xác và nhạy hơn nhiệt kế đo miệng thông thường, sau đó ghi chép cẩn thận về sự thay đổi nhiệt độ hàng ngày. Việc này cần được thực hiện hàng tháng. Bạn có thể lập biểu đồ nhiệt độ cơ thể để dễ dàng theo dõi.
  • Với phương pháp này, bạn nên kiêng quan hệ tình dục kể từ khi thân nhiệt giảm cho đến ít nhất 48-72 giờ sau khi nhiệt độ cơ thể tăng trở lại.
  • Theo dõi dịch tiết cổ tử cungDịch cổ tử cung (hoặc chất nhầy cổ tử cung) là dịch tiết tự nhiên của người phụ nữ. Dịch này thay đổi về hình dạng và màu sắc trong suốt chu kỳ, tương ứng với các giai đoạn bạn dễ/không dễ thụ thai.
  • Khi tránh thai bằng phương pháp theo dõi dịch tiết cổ tử cung, bạn cần kiểm tra chất nhầy tiết ra từ cổ tử cung hàng ngày, xem nó thay đổi như thế nào để biết thời điểm nào mình dễ thụ thai nhất. Bạn có thể làm điều này bằng cách kiểm tra quần lót mỗi ngày hoặc đưa một ngón tay vào âm đạo để lấy dịch tiết.
  • Kiểm tra chỉ số rụng trứng bằng dụng cụPhương pháp ngừa thai này được tiến hành bằng cách sử dụng bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng để xác định thời điểm có khả năng rụng trứng cao nhất. Do hormone tạo hoàng thể thúc đẩy sự trưởng thành của trứng trong buồng trứng, nên lượng hormone luteinizing (LH) thường tăng từ 20-48 giờ trước khi trứng rụng. Sự gia tăng này được gọi là gia tăng hormone luteinizing, có thể được phát hiện trong nước tiểu của phụ nữ từ 8-12 giờ sau đó. Bộ dự đoán rụng trứng được thiết kế để đo lượng hormone luteinizing trong nước tiểu.
  • Để thực hiện, bạn chỉ cần lấy một lượng nước tiểu vừa đủ rồi cắm que thử vào. Lượng hormone tạo hoàng thể được biểu thị bằng sự thay đổi màu sắc của que. Độ đậm nhạt của màu sắc tỷ lệ thuận với lượng hormone luteinizing trong nước tiểu. Nhờ đó, bạn sẽ biết mình sắp rụng trứng hay chưa để áp dụng các biện pháp tránh thai thích hợp. Bạn cần xét nghiệm nước tiểu của mình từ 2-3 ngày trước khi thời điểm ​​rụng trứng dự kiến diễn ra.
  • Một số lưu ý khi sử dụng phương pháp tránh thai tự nhiên
  • Không “đặt trọn niềm tin” vào phương pháp này: Đây là biện pháp không đạt tỷ lệ thành công cao như các phương thức ngừa thai khác. Theo CDC, tỷ lệ thất bại là 24%. Điều đó có nghĩa là cứ 4 người thì có 1 người áp dụng phương pháp tránh thai tự nhiên sẽ có thai. Chính vì thế để tăng hiệu quả, bạn nên kết hợp với những biện pháp tránh thai khác, chẳng hạn như sử dụng bao cao su, chất diệt tinh trùng… vào những ngày “nguy hiểm”; kiêng quan hệ tình dục trong giai đoạn có khả năng thụ thai cao…
  • Các biện pháp tránh thai tự nhiên không có tác dụng tương tự như thuốc tránh thai hay vòng tránh thai, nhưng chúng vẫn mang lại hiệu quả nếu bạn thực hiện đúng hướng dẫn. Quan trọng là bạn phải cẩn thận, kỹ lưỡng khi quan sát và ghi chép để không gặp phải sai sót nào.

V. Các tác dụng phụ thường gặp nhất của một số phương pháp tránh thai.

1. Giới thiệu chung

Phusandanang lưu ý:

  • Một loại thuốc tránh thai dạng tiêm, hay Depo-Provera, được báo cáo là có nhiều tác dụng phụ nhất. NuvaRing 

2. Tác dụng phụ của một số phương pháp tránh thai

1. Depo-Provera

PHƯƠNG PHÁP TRÁNH THAI

Phusandanang lưu ý:

Depo-Provera là một biện pháp tránh thai dạng tiêm mà bạn sẽ phải tiêm ba tháng một lần. Hình thức kiểm soát sinh sản này có chứa hormone progestin, thường ngăn chặn sự rụng trứng bằng cách ngăn buồng trứng phóng thích trứng. Progestin cũng làm đặc chất nhầy cổ tử cung, ngăn cản tinh trùng gặp trứng.

Các nghiên cứu báo cáo từ bệnh nhân trong phòng khám về tác dụng phụ là nhiều nhất ở nhóm sử dụng Depo-Provera so với bất kỳ phương pháp ngừa thai khác. Các tác dụng phụ thường gặp nhất bao gồm:

  • Rụng tóc 
  • Tăng cân 
  • Mụn 
  • Phiền muộn 
  • Phù 
  • Thèm ăn 
  • Phản ứng tại chỗ tiêm 
  • Nóng ran 
  • Giảm ham muốn tình dục 
  • Đau khớp 
  • Giảm kích thước vú 

2. Thuốc uống tránh thai

PHƯƠNG PHÁP TRÁNH THAI

Phusandanang lưu ý:

Thuốc tránh thai dạng uống, hay "thuốc viên", đã có từ nhiều thập kỷ trước. Chúng là những viên thuốc uống một lần mỗi ngày, hoặc hầu như mỗi ngày, theo chu kỳ đều đặn để tránh thai. Có nhiều nhãn hiệu thuốc tránh thai khác nhau và mỗi loại có liều lượng estrogen và progesterone (hai loại hormone sinh dục nữ) cũng có sự khác nhau. 

Dạng viên thuốc tránh thai này được báo cáo về số lượng và mức độ nghiêm trọng của các tác dụng phụ sau Depo-Provera. Một số tác dụng phụ phổ biến hơn bao gồm:

  • Căng vú 
  • Buồn nôn 
  • Thay đổi tâm trạng 
  • Nhức đầu 
  • Nôn mửa 
  • Chướng bụng 
  • Bệnh tiêu chảy 
  • Thay đổi cân nặng 
  • Chảy máu hoặc ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt 
  • Thay đổi lượng kinh nguyệt 
  • Tiết dịch âm đạo 

3. Vòng tránh thai

PHƯƠNG PHÁP TRÁNH THAI

Phusandanang lưu ý:

Không có hình thức ngừa thai nào là không có tác dụng phụ, nhưng vòng tránh thai (dụng cụ tử cung) dường như có ít tác dụng phụ. Đó là lý do khiến nó trở thành một lựa chọn phổ biến của phụ nữ ở mọi lứa tuổi.

  • Vòng tránh thai là một thiết bị nhỏ mà bác sĩ đặt vào tử cung của bạn để tránh thai. Nó có nghĩa là một hình thức kiểm soát sinh sản lâu dài nhưng có thể được thực hiện bất cứ lúc nào. 
  • Có hai loại vòng tránh thai: đồng (khôngnội tiết tố) và nội tiết tố. Cả hai đều có những tác dụng phụ riêng, nhưng phần lớn, chúng ít hơn nhiều hình thức kiểm soát sinh sản khác. 
  • Các nghiên cứu chỉ ra rằng chín trong số 10 phụ nữ thích vòng tránh thai, tuy nhiên cứ mười người thì luôn có một ngườibị mụn và trầm cảm và yêu cầu bác sĩ tháo nó ra. Một số tác dụng phụ được báo cáo bởi phụ nữ bao gồm: Đau khi đặt vòng tránh thai, Chu kỳ kinh nguyệt nhiều hơn (đối với phụ nữ sử dụng vòng tránh thai chứa đồng), Cảm giác co thắt ở bụng, Ra huyết dạng đốm giữa các kỳ kinh, Kinh nguyệt không đều 

4. NuvaRing

PHƯƠNG PHÁP TRÁNH THAI

Phusandanang lưu ý:

NuvaRing là sự kết hợp liều thấp của estrogen và progesterone, có rất ít tác dụng phụ. Bạn đặt vòng vào âm đạo trong 21 ngày, sau đó bạn lấy vòng ra trong 7 ngày để có thể có kinh.

NuvaRing có thể có ít tác dụng phụ nên nhiều phụ nữ thích sử dụng, miễn là bệnh nhân cảm thấy thoải mái khi đặt vào âm đạo.

Tuy nhiên nó vẫn có tác dụng phụ:

  • Chảy máu đột ngột 
  • Đau đầu 
  • Phiền muộn 
  • Giảm ham muốn tình dục 
  • Căng vú 
  • Nhiễm trùng âm đạo, kích ứng hoặc tăng tiết âm đạo  

V. Những câu hỏi thường gặp về các phương pháp tránh thai

1. Làm thế nào để tránh thai nhưng lại không muốn phải nhớ mỗi ngày?

Phusandanang lưu ý:

Không phải tất cả các biện pháp tránh thai đều phải uống hàng ngày hoặc mỗi lần quan hệ tình dục. Bạn không phải nghĩ về một số biện pháp tránh thai trong nhiều tháng hoặc nhiều năm. 

Các phương pháp này cần được chuyên gia y tế đưa vào tử cung (vòng tránh thai hoặc IUS) hoặc cánh tay (dụng cụ cấy ghép) của bạn:

  • Dụng cụ tử cung (IUD) (kéo dài đến 5 đến 10 năm, tùy thuộcvào loại) 
  • Hệ thống trong tử cung (IUS) (kéo dài đến 3 đến 5 năm, tùythuộc vào loại) 
  • Que cấy tránh thai (kéo dài 3 năm) 
  • Có thể tiêm thuốc tránh thai bằng 1 trong 2 cách: tiêm bắp vào mông, hoặc tiêm dưới da vào đùi hoặc bụng. Điều này được thực hiện 8 tuần một lần hoặc 12 tuần một lần, tùy thuộc vào loại. Chuyên gia y tế có thể tiêm dưới da hoặc bạn có thể được hướng dẫn cách tự tiêm.   

2. Hút thuốc có dùng các biện pháp tránh thai được không?

Phusandanang lưu ý:

  • Người hút thuốc có thể sử dụng hầu hết các loại biện pháp tránh thai. Nhưng nếu bạn là người hút thuốc và trên 35 tuổi, một số biện pháp tránh thai (chẳng hạn như viên thuốc kết hợp, miếng dán hoặc vòng âm đạo) có thể không phù hợp với bạn. 

3. Làm thế nào để biết tránh thai thành công?

Phusandanang lưu ý:

  • Làm sao để biết mình không mang thai sau khi đã thực hiện các biện pháp tránh thai khi quan hệ? Để biết tránh thai có thành công hay không bạn có thể sử dụng que thử thai nhanh tại nhà để kiểm tra.
  • Thời gian kiểm tra có thể sau khoảng 14 ngày kể từ khi quan hệ không an toàn, hoặc bạn có thể theo dõi chu kỳ kinh nguyệt đối với người có chu kỳ kinh nguyệt đều. Nếu như chu kỳ kinh nguyệt đến trễ từ 1-2 tuần thì bạn có thể đi thử máu hoặc có thể siêu âm thai để biết chắc chắn rằng mình có đang có thai hay không.

4. Phụ nữ sau sinh nên tránh thai như thế nào?

  • Vợ chồng “thân mật” quá sớm trong thời kỳ hậu sản có thể dẫn đến mang thai ngoài ý muốn. Để giảm các nguy cơ có thể dẫn đến biến chứng thai kỳ và các vấn đề sức khỏe khác. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyên phụ nữ nên đợi ít nhất 18-24 tháng trước khi thử mang thai tiếp theo.
  • Nếu chưa muốn mang thai lại sau khi sinh, chị em có thể chọn các phương pháp ngừa thai sau:
  • Nếu bạn cho con bú sữa mẹ hoàn toàn (Thời gian giữa 2 cữ bú sữa mẹ không dài quá 4 giờ vào ban ngày và 6 giờ vào ban đêm) thì điều này có thểo vện khỏi việc mang thai kho 6 tháng đầu sau sanh. Tuy nhiên nghiên cứu cho thấy hiệu quả là khác nhau.
  • Que cấy tránh thai Implanon (thời điểm cấy là 6 tuần đầu sau sanh), miếng dán ngừa thai.
  • Đặt dụng cụ tử cung: vòng tránh thai bằng đồng hay vòng nội tiết. Thời điểm đặt vòng là 3 tháng sau sanh thường, 6 tháng sau sanh mổ.
  • Thuốc tránh thai chỉ có progestin có thể bắt đầu ngay sau sanh (đối với trường hợp cho con bú).
  • Thuốc tránh Thai Phối hợp (Estrogen và Progestin): Nếu bạn không nuôi con bằng sữa mẹ (có thể bắt ầu uống sa Sanh 21 ngày) bạn Cần Tham Khảo ý Kiến bác sĩ trước khi dùng.
  • Thuốc tiêm tránh thai DMPA (tiêm từ tuần thứ 6 sau sanh nếu cho con bú).
  • Bao cao su.

Trên đây là các biện pháp tránh thai mà Phusandanang đã gợi ý cho các cặp vợ chồng, tùy thuộc vào cơ địa, điều kiện kinh tế bạn có thể lựa chọn biện pháp phù hợp với gia đình mình. Chúc gia đình bạn luôn hạnh phúc, tràn ngập tiếng cười.

Phusandanang xin giới thiệu phòng khám sản phụ khoa tại Đà Nẵng do BSCKI Nguyễn Thị Hồng Phúc phụ trách: 

  • Với các dịch vụ khám bệnh và tư vấn các vấn đề về sinh sản toàn diện. 
  • Ngoài ra lịch khám bệnh rất linh hoạt, có cả thứ 7, chủ nhật dành cho những chị em phụ nữ bận rộn làm giờ hành chính. 
  • Sở hữu đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu năm sẽ giúp tư vấn các vấn đề sinh sản cho các chị em phụ nữ. 

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách có thể gọi điện hoặc nhắn tin theo số điện thoại được hiển thị dưới đây! 

PHƯƠNG PHÁP TRÁNH THAI